Đánh giá ROBOT hút bụi ILIFE A9S thông minh giá 11.5 triệu

Công nghệ ngày càng phát triển, việc tìm kiếm một Robot hút bụi thông minh, để tiết kiệm thời gian nghỉ ngơi đang ngày càng nhiều người quan  tâm hơn.

Robot hút bụi thông minh là loại máy có thể tự đi hút bụi trên sàn nhà, tránh chướng ngại vật và một số có thêm cả tính năng lau sàn. Tùy vào giá thành, nhiều tính năng khác cũng được thêm vào như camera gắn kèm, các cảm biến tránh rơi, điều khiển từ xa và vẽ sơ đồ nhà.

Mở hộp


Phụ kiện đi kèm: Sạc và dock, sách hướng dẫn bằng tiếng anh, 1 hộp chứa nước lau nhà, 2 cánh chổi quét ven, 1 tấm màng lọc HEPA để thay thế gắn trong hộp bụi, một chổi vệ sinh và một điều khiển từ xa đi kèm pin.
  


Ngoài chổi quét được lắp sẵn trong máy, nhà sản xuất tặng kèm 1 cây chổi hút chân không làm sạch chuyên dụng cho sàn gỗ và sàn gạch men. Chổi này được làm bằng silicon mềm để quét rác và các mảnh vụn trên sàn gỗ hay sàn gạch men. Khi hoạt động, chiếc chổi này liên tục miết và gạt trên bề mặt sàn để thu bụi bẩn cũng như các mảnh vụn.


ILife A9S có thiết kế phổ thông trong thị trường robot hút bụi tự động với thân tròn quen thuộc của các dòng robot hút bụi hiện nay. Máy sử dụng chất liệu vỏ nhựa màu đen bóng mặt trên, xung quanh là phần viền nhựa màu xám tạo sự tương phản và khỏe khoắn.



Cũng như các mẫu robot hút bụi hiện nay, mặt trước của máy có thanh cản có thể ấn vào được. Đây là bộ phận giúp cho robot có thể đổi hướng khi chạm vào tường hay các đồ vật trong nhà.


Trở lại với mặt trên, điểm nhấn nổi bật trên ILife A9S là phần camera panorama 360 và 1 nút bấm "Auto" duy nhất cho phép người dùng có thể khởi động quá trình hút bụi/lau nhà bất cứ lúc nào với chỉ một nút bấm. Nút bấm bằng nhựa nhưng không tạo cảm giác ọp ẹp, bấm khá thích tay và cũng được đặt ở trí phù hợp.


Mặt dưới của ILife A9S có thiết kế giống với các robot hình tròn có trên thị trường. Thành phần chính ở phía mặt dưới là khu vực quét và hút bụi vào của robot gồm chiếc chổi quét trên mọi bề mặt sàn và một lưỡi gạt mềm phía sau. Lưỡi gạt này có tác dụng chặn luồng khí hút bị phân tán ra phía sau, tập trung luồng khí hút lên phía trước của chổi giúp tăng lực hút của máy. Ngoài ra, mặt dưới còn có 2 bánh xe hoạt động độc lập với nhau kết hợp với bánh xe đa hướng hướng ở trên giúp cho robot di chuyển linh hoạt.


ILife A9S cũng được trang bị 2 chổi quét ven ở bên. Chổi này sẽ quét dọn từng ngóc ngách trong nhà bạn, nhất là chân tường và các góc khuất. Đối xứng với bánh xe đa hướng này là 2 điểm tiếp xúc với dock sạc tự động.


Ở phần cạnh rìa của robot được trang bị 3 cảm biến chống rơi: gồm 1 cảm biến phía trước và 2 cảm biến bên cạnh sườn máy. Các cảm biến trên đều là loại cảm biến kép gồm 1 cảm biến chống rơi và 1 cảm biến đo chiều cao. Nhờ có cảm biến đo chiều cao nên khi di đến các khu vực như khoảng tiếp giáp giữa hai bề mặt sàn, robot sẽ nhận biết được đó là chiều cao an toàn có thể đi tiếp. Nhiều loại robot hút bụi thông minh khác hiện nay không có cảm biến chiều cao nên khi đến các vị trí như thanh ngăn giữa sàn gỗ và sàn gạch thì máy sẽ dừng, không dám đi qua do không xác định được độ sâu giữa bề mặt sàn hiện tại với mặt sàn bên kia.



Hộp chứa bụi của robot có thể tháo để vệ sinh hoặc lắp hộp nước lau nhà vào cũng khá dễ dàng. Hộp chứa bụi có dung tích 0,6 lít, khá lớn so với sản phẩm cùng loại. Hộp chứa bụi này tích hợp bộ lọc HEPA 3 lớp để ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường.

Trải nghiệm sử dụng

 Lần sử dụng đầu, bạn có thể sử dụng A9S theo cách thông thường nhất: bật công tắc nguồn bên cạnh máy. Ngay sau khi bật nút nguồn, phím chức năng lựa chọn chế độ làm việc sẽ sáng lên kèm với biểu tượng kết nối Wi-Fi. Nếu sử dụng cơ bản các bạn chỉ cần nhấn nút "Auto" và A9S sẽ tự động quét và lau nhà cho bạn.


Nếu cần lau nhiều tầng, bạn chỉ cần cầm robot đưa sang tầng mong muốn. Do có cảm biến thông minh nên A9S sẽ không bao giờ gặp tình huống tự rơi xuống cầu thang gây hư hại cho máy.


Để sử dụng nhiều tính năng hơn. Các bạn phải cần đến điều khiển, nơi tập trung phần lớn các tính năng của máy. Bạn có thể thực hiện điều khiển robot một cách thủ công nhưng chỉ có thể điều khiển robot tiến về phía trước và rẽ trái/phải. Phím hình đồng hồ để hẹn giờ hoạt động cho robot và phím có biểu tượng wifi để thiết lập kết nối wifi.

Ngoài ra, trên điều khiển có khá nhiều chế độ dọn dẹp như: nút bấm chỉ định cho robot quét từ tâm và xoay vòng đến các khu vực xung quanh như hình vỏ ốc. Nút bấm chỉ định dọn dẹp vệ sinh 1 chỗ. Nút bấm có biểu tượng hình vuông với các mũi tên sẽ chỉ định robot dọn dẹp các khu vực như góc tường, cạnh bàn/ghế... Nút bấm hình ngôi nhà sẽ ra lệnh cho robot tự tìm đến dock sạc để sạc pin.

Trong quá trình hoạt động theo các chế độ định trước, có thể ấn phím MAX để kích hoạt tối đa hiệu suất hút bụi của robot. Nhưng lưu ý là chế độ này khá ồn khi hoạt động.


Ngoài ra, chúng ta có thể điều khiển từ xa trên điện thoại qua ứng dụng ILIFE Robot, hỗ trợ cả hai hệ điều hành thông dụng nhất hiện nay là iOS và Android. Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, bạn có thể kết nối robot với điện thoại qua mạng Wi-Fi để điều khiển.


Ứng dụng ILIFE Robot có đầy đủ các chức năng như trên chiếc điều khiển từ xa qua Wi-Fi. Giao diện chính của ứng dụng hiển thị sơ đồ căn phòng, diện tích, thời lượng pin và các chế độ tùy chỉnh khác. Để lựa chọn dọn dẹp nhanh, bạn cũng có thể bấm nút auto tương tự như nút cứng có trên robot.




Trong hộp A9S, nhà sản xuất còn cung cấp đi kèm 1 tường ảo vật lý. Với tường ảo vật lý, bạn có thể đánh dấu những khu vực bất khả xâm phạm như các vị trí bày đồ chơi của trẻ nhỏ hay nơi trưng bày đồ hi-end trong nhà. Khi di chuyển vào những nơi đặt tường ảo vật lý, robot sẽ tự động đổi hướng tránh các vị trí này.

Đặc biệt, A9S có cả khay đựng nước và chế độ lau nhà. Để kích hoạt chế độ này, bạn chỉ cần thay khay đựng bụi bằng khay đựng nước. Khay nước cung cấp kèm có dung tích 350ml.

Khả năng hút bụi và điều hướng


Về điều hướng: Trong trải nghiệm thực tế, cảm biến cảm biến panorama 360 trên A9S thực sự hoạt động tốt. Quan sát của chúng tôi cho thấy A9S có thể tìm đường một cách thông minh để đi hết diện tích cần hút bụi, tránh các chướng ngại vật và cũng ít khi di chuyển lại vào các vị trí đã lau trước đó.



Chính khả năng điều hướng rất thông minh này cũng sẽ giải quyết một vấn đề khác: đó là về thời lượng pin. Với dung lượng 2600 mAh, pin của A9S thực chất còn thấp hơn pin của một số smartphone hiện nay và thời lượng hoạt động cũng chỉ khoảng 130 phút. Nhưng do điều hướng tốt nên A9S không mất nhiều thời gian tìm đường, "chạy đi chạy lại ở một chỗ" giống như các loại robot hút bụi chỉ có cảm biến va chạm, nhờ đó mặc dù thời gian hoạt động liên tục chỉ là 130 phút nhưng A9S hoàn toàn có thể làm sạch các căn hộ với diện tích sàn lớn.

Chính nhờ cảm biến cảm biến PanoView dẫn đường thông minh, robot biết được khi nào nó đã hoàn thành công việc và tự quay về lại dock sạc pin. Bạn cũng đừng quá lo lắng vì sàn nhà quá rộng hay pin yếu, robot sẽ tự động quay về dock sạc và khi pin đầy robot sẽ trở lại vị trí nó bỏ dở để tiếp tục hoàn thiện phần diện tích còn lại.

Khả năng hút bụi: Chúng tôi thử nghiệm một vài ngày cho robot hoạt động trong khu vực văn phòng, có phòng trải thảm, có phòng được lát gỗ, gạch men.... A9S có thể dễ dàng hút các loại bụi bẩn, tóc hay lông chó mèo một cách dễ dàng.... Thậm chí khi mở phần chứa rác của robot, chúng tôi còn thấy máy hút được cả các đinh ốc nhỏ, các mẩu dây điện mà thường sẽ là quá nặng để các máy hút bụi thông thường có thể hút được. Có thể do robot có phần guồng cuốn với các sợi chổi cứng nên nếu lực hút chưa đủ mạnh nó vẫn có thể quấn được những đồ vật nhỏ khi đi qua.

A9S cũng được trang khả năng lau ướt được tích hợp hệ thống rung sáng tạo để lau nhà sạch hơn công nghệ làm rung bình chứa, bắt chước nguyên tắc lau nhà truyền thống, thông qua động cơ rung tích hợp tăng lực ma sát xuống sàn nhà để loại bỏ mọi vết bẩn. Ngoài ra, người dùng có thể điều chỉnh lượng nước điều tiết lau nhà qua ứng dụng trên điện thoại. Tuy nhiên, robot chỉ được trang bị cảm biến chống rơi, đo chiều sâu nhưng không được trang bị cảm biến khi đi vào thảm. Trong quá trình lau nhà nếu trong nhà có những vị trí thảm robot vẫn sẽ không nhận biết được và vẫn đi qua, đây là 1 điểm trừ khá đáng tiếc trên sản phẩm này.


Tổng kết

Ở mức giá 11,5 triệu đồng, ILIFE A9S thuộc vào phân khúc cận cao cấp của thị trường robot hút bụi. So với các máy hút bụi tự động mà chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm, điểm nổi trội của ILIFE A9S có lực hút mạnh, có thể thay đổi giữa chổi quét thường với chổi cao su, robot quét và hút được tóc và lông vật nuôi ở dạng ngắn. Bên cạnh đó, người dùng có thể điều khiển robot từ xa qua ứng dụng trên điện thoại. Tuy nhiên, sản phẩm thiếu cảm biến nhận biết thảm nên A9S vẫn đi vào khu vực trải thảm ở chế độ lau ướt.


Ưu điểm:


+ Hiệu suất làm sạch cao, có khả năng hút tóc, lông vật nuôi hiệu quả

+ Có hệ thống dẫn đường cảm biến cảm biến panorama 360 giúp robot di chuyển thông minh không bỏ sót vị trí.

+ Trang bị đầy đủ các tính năng thông minh như tường ảo

+ Hệ thống rung lau ướt thông minh hoạt động hiệu quả, khắc phục được những nhược điểm của các loại robot lau nhà khác.

+ Kết nối wifi với điện thoại, máy tính bảng và hỗ trợ Voice Assistant.

+ Đơn giản, dễ sử dụng phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.

+ Thiết kế hình trụ tròn nên robot hoạt động rất linh hoạt trong các khu vực chật hẹp, tiếng ồn thấp và hoạt động êm ái (chế độ tự động).

+ Với chiều cao 7.6cm, robot dễ ràng tiếp cận được khu vực phía dưới một số đồ nội thất trong nhà

Nhược điểm:

- Chổi quét ven khá dài

- Chế độ hoạt động Max (công suất tối đa) gây tiếng ồn khá lớn.
Reactions

Đăng nhận xét

0 Nhận xét